เมนูยิ้มโซน

บทความแนะนำ

Hotเกอิชา อัศวินสายพุ่ง ไล่ถลุงราชา - Identity V

เกอิชา อัศวินสายพุ่ง ไล่ถลุงราชา - Identity V เกอิชารับบทอัศวิน ไล่ตีราชาอย่างนักคริกเกต ในทารอทเกม Identity V เปิดมาน้องป๊อกแป๊กผู้ติดตามฝ่ายตร...

2 มิ.ย. 2567 16:42 น. 1,375 ครั้ง

Hotถึงจะโดนฮันรุม แต่ก็ยังมีเพื่อนที่ช่วย - Identity ...

ถึงจะโดนฮันรุม แต่ก็ยังมีเพื่อนที่ช่วย - Identity V เปิดมากะว่าจู๊คได้ แต่โดนรุม แถมโดนตีตอนโดดเชือกด้วย คราวนี้ก็เลยว้าวุ่นเลย  ระหว่างหนี...

2 มิ.ย. 2567 16:41 น. 1,176 ครั้ง

Hotพี่ฮันไม่ได้รุม แค่จุ่มที่เซอร์คนเดียว - Identity ...

พี่ฮันไม่ได้รุม แค่จุ่มที่เซอร์คนเดียว - Identity V มาเกมนี้กับผู้ป่วย เริ่มมาก็เปิดกล่อง แต่ก็โดนฮันเตอร์เจอ พอหนีไปเจอว่ามีทั้งฮันไล่ตาม และมาด...

2 มิ.ย. 2567 16:40 น. 1,119 ครั้ง

Hotก็พี่มันหล่อ เลยมีสาวชุดแดงวิ่งไล่ - Identity V

ก็พี่มันหล่อ เลยมีสาวชุดแดงวิ่งไล่ - Identity V นักมายากลชุดขาว ถูกใจสาวชุดแดงแมรี่ เลยโดนไล่ตั้งแต่ต้นเกมเลย แต่หนุ่มนักมายากลก็เอาตัวรอดได้ จาก...

2 มิ.ย. 2567 16:39 น. 1,044 ครั้ง

Hotแมรี่ มาดามเรด สกินวันแห่งสัญญา ของขวัญจากน้อง - I...

แมรี่ มาดามเรด สกินวันแห่งสัญญา ของขวัญจากน้อง - Identity V น้อง NVM ส่งของขวัญมาให้เป็นสกินสวยๆ วันแห่งสัญญา ของน้องแมรี่ หรือมาดามเรด ขอบคุณ...

2 มิ.ย. 2567 16:38 น. 1,104 ครั้ง
ทฤษฏีเกมส์ (game theory) และ จุดดุลยภาพของแนช (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร
4 ต.ค. 2562 02:43 น.

ทฤษฏีเกมส์ (game theory) และ จุดดุลยภาพของแนช (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร

ทำไมสถานีบริการน้ำมัน ร้านกาแฟ และร้านอาหารจึงอยู่รวมกันในจุดๆเดียว เช่นเดียวกับการแข่งขันของญาติทั้งสองในการแย่งอำนาจบนธุรกิจขายไอศครีมณ.ชายหาดเล็กๆแห่งหนึ่ง ค้นหาว่า "ทฤษฏีเกมส์" (game theory) และ "จุดดุลยภาพของแนช" (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร

ทำไมปั๊มน้ำมันมักอยู่ติดกับปั๊มนึง ทำไมเราถึงขับรถเป็นไมล์โดยไม่เจอร้านกาแฟแล้วก็เจอร้านกาแฟ 3 ร้านอยู่ที่หัวมุมถนนเดียวกัน ทำไมร้านขายของชำ อู่ซ่อมรถและภัตตาคารถึงกระจุกตัวรวมอยู่กันเสมอ แทนที่จะกระจายไปทั่วชุมชน แม้มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกที่ตั้งธุรกิจของคุณ เราสามารถอธิบายการกระจุกตัวของธุรกิจที่คล้ายกันด้วยทฤษฎีง่ายๆ ที่มีชื่อว่า แบบจำลองการแข่งขันเชิงพื้นที่ของโฮเทลลิ่ง (Hotelling’s model of spatial competition)

ลองนึกดูว่าคุณขายไอศครีมบนชายหาด ชายหาดกว้าง 1.6 กิโลเมตรและคุณยังไม่มีคู่แข่งคุณจะแต่งรถเข็นที่ไหนจึงจะขายของได้มากที่สุด ตรงกลางไง สำหรับบางคนที่อยู่ปลายหาดทั้งสองข้าง การเดิน 800 เมตร อาจจะไกลไปแต่รถเข็นคุณให้บริการลูกค้าได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

วันนึงคุณมาทำงานปกติและพบ Teddy ญาติของคุณมาที่ชายหาดเหมือนกัน พร้อมกับรถเข็นไอศกรีม ซึ่งจริงๆแล้วก็ขายไอศครีมเหมือนกับของคุณเลย คุณตกลงกันว่าจะแบ่งชายหาดเป็น 2 ส่วนเพื่อลูกค้าจะได้ไม่ต้องเดินไกลมากเกินไป คุณตั้งรถเข็นของคุณทางตอนใต้ของจุดกึ่งกลางหาดทราย 400 เมตร ตรงกลางพื้นที่ของคุณพอดี Teddy ก็ตั้งรถเข็นอยู่ทางตอนเหนือของจุดกึ่งกลางไป 400 เมตร ตรงกลางพื้นที่ของ Teddy ข้อตกลงนี้นี้ทำให้ทุกคนทางตอนใต้มาซื้อไอศครีมจากคุณและทุกคนทางเหนือของ Teddy ก็จะซื้อไอศครีมจากเขา และคนที่อยู่ชายหาดระหว่างคุณกับ Teddy อีกครึ่งนึงก็จะเดินไปร้านที่ใกล้ที่สุด ทุกคนไม่ต้องเดินเกินกว่า 400 เมตรและทั้งสองธุรกิจก็ต่างขายของให้นักท่องเที่ยวริมหาดคนละครึ่ง

นักทฤษฎีเกมที่ผลลัพธ์นี้ว่าผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับสังคม เนื่องจากผลลัพธ์นี้ลดจำนวนการก้าวเดินที่มากที่สุดของนักท่องเที่ยวชายหาด เพื่อไปถึงรถเข็นไอศครีมให้เหลือน้อยที่สุด

วันถัดมาคุณมาทำงาน Teddy ตั้งรถเข็นไว้ตรงต่างหากพอดี คุณกลับไปตั้งรถเข็นที่เดิมทางใต้ของจุดกึ่งกลางหาดไป 400 เมตรและลูกค้า 1 ใน 4 ทางใต้ของคุณ Teddy ยังได้ลูกค้าทั้งหมดทางเหนือของเขาและตอนนี้ลูกค้า 1 ใน 4 ก็ถูกแบ่งระหว่างรถเข็น 2 คัน

สมมุติสงครามไอศครีมคุณไปถึงชายหาดแต่เช้าและตั้งรถเข็นไว้กลางพื้นที่ของ Teddy โดยคาดว่าคุณจะได้ลูกค้า 3 ใน 4 จากทางใต้ของรถเข็นคุณและให้ Teddy ได้ลูกค้า 1 ใน 4 จากทางเหนือของคุณไป เมื่อตะกี้มาถึงเขาก็ต้องรถเข็นไว้ทางใต้จากรถคุณนิดเดียว แล้วก็ดึงลูกค้าทางใต้ไปหมด ทิ้งให้คุณอยู่กับลูกค้ากลุ่มเล็กทางเหนือ คุณเคลื่อนรถเข็นไปทางใต้ของรถแคดดี้ 10 ก้าว เพื่อดึงลูกค้าคืนมาเพราะไม่อยากยอมแพ้ เมื่อคุณพักกลางวัน Teddy ก็ย้ายไปตั้งทางใต้จากคุณ 10 ก้าว และยังลูกค้าทางใต้ไปหมดอีกครั้ง ตลอดทั้งวันคุณและ Teddy ขยับลงใต้เรื่อยๆเพื่อชิงลูกค้ากลุ่มใหญ่ จนกระทั่งทั้งคู่มาหยุดอยู่ที่กึ่งกลางชายหาดหลังชนกัน แล้วแบ่งลูกค้านักท่องเที่ยวชายหาดกันคนละครึ่ง ตอนนี้คุณกับ ญาติที่ชอบเอาชนะก็ได้มาถึงจุดที่นักทฤษฎีเกมเรียกว่า จุดดุลยภาพแนช ซึ่งเป็นจุดที่ทั้งคู่ไม่สามารถทำผลลัพธ์ของตัวเองให้ดีขึ้นได้ จากการเปลี่ยนกลยุทธ์ของคุณในตอนนี้ กลยุทธ์เดิมของคุณที่ต่างคนต่างอยู่ จากจุดกึ่งกลางหาดไป 400 เมตร ไม่สามารถตั้งอยู่ได้เพราะไม่ได้เป็นจุดดุลยภาพของแนช ทั้งสองคนสามารถขยับรถเข็นเข้าหาอีกฝ่ายนึง เพื่อจะได้ขายไอศครีมให้มากขึ้น ตอนนี้ที่ทั้งคู่อยู่กลางหาดคุณไม่สามารถขยับเข้าไปใกล้ลูกค้าที่อยู่ไกลที่สุดโดยไม่เสียลูกค้าปัจจุบันของคุณ แต่ตอนนี้ก็ไม่เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อสังคม เพราะลูกค้าที่ปลายหาดทั้งสองข้าง ต้องเดินมาซื้อไอศครีมไกลกว่าที่จำเป็น

นึกถึงร้านอาหารจานด่วน ร้านเสื้อ ร้านขายโทรศัพท์มือถือตามห้าง ลูกค้าจะได้รับการบริการที่ดีกว่าถ้าบริการแต่ละอย่างกระจายไปทั่วบริเวณ แต่ธุรกิจก็จะมีโอกาสถูกแย่งลูกค้าได้ 
ในความเป็นจริงลูกค้ามาจากหลายทิศทางและธุรกิจสามารถแข่งขันด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดโดยทำให้ผลิตภัณฑ์แตกต่างและการลดราคา แต่หัวใจของกลยุทธ์ทางธุรกิจก็คือการอยู่ใกล้ๆคู่แข่งมากที่สุดนั่นเอง 
 

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ

ร้าน Sasuke Izakaya (ซาสุเกะ อิซากายะ) Udomsuk

13 ก.พ. 2563 21:52 น. 48,206 ครั้ง

ร้านอาหารญี่ปุ่น ลับๆ ที่อยู่ในโครงการ วันอุดมสุข ร้านนี้มีชื่อว่า Sasuke Izakaya (ซาสุเกะ อิซากายะ) ไม่พูดพร่ำทำเพลง เริ่มกันเลยที่เมนูแรก...

โปรดี สุดคุ้ม กับ Auntie Anne's ผ่านแอพ Shopee

20 ม.ค. 2563 12:21 น. 44,627 ครั้ง

วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรดีๆจากแอพพลิเคชั่น shopee ที่คุณจะสามารถซื้อถูกลงไปเกือบครึ่ง   ขั้นตอนการสั่งซื้อมีดังนี้ 1.) เข้าแอพ Shoppe มองหาเ...

ชื่นชมบุรุษไปรษณีย์ รับผิดชอบทั้งตำบลส่งของคนเดียวบนดอย ลำบากไม่เคยคิดย่อท้อ ไม่ว่าไกลแค่ไหน เราจะไปส่ง

15 ก.พ. 2563 16:01 น. 47,565 ครั้ง

เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ผ่านทางเพจบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้เล่าเรื่องราวของพนักงานคนหนึ่ง ที่ไม่เคยย่อท้อต่อความลำบากในอาชีพ ซึ่งทางเพจได้ระบุข้อ...

7 ความคิดเห็น

  1. จริยา สุวรรณ
    จริยา สุวรรณ
    9 ม.ค. 2564 03:00 น.
    โซนธุระกิจที่เหมือนหรือคล้ายกัน มักจะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน
  2. Amara D. Lynn
    Amara D. Lynn
    6 ม.ค. 2564 07:52 น.
    ทฤษฏีเกมส์ (game theory) และ จุดดุลยภาพของแนช (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร
  3. น้องอาร์มคับป๋ม น้องอาร์มคับป๋ม
    ทำไมปั๊มน้ำมันมักอยู่ติดกับปั๊มนึง ทำไมเราถึงขับรถเป็นไมล์โดยไม่เจอร้านกาแฟแล้วก็เจอร้านกาแฟ 3 ร้านอยู่ที่หัวมุมถนนเดียวกัน ทำไมร้านขายของชำ อู่ซ่อมรถและภัตตาคารถึงกระจุกตัวรวมอยู่กันเสมอ แทนที่จะกระจายไปทั่วชุมชน แม้มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกที่ตั้งธุรกิจของคุณ เราสามารถอธิบายการกระจุกตัวของธุรกิจที่คล้ายกันด้วยทฤษฎีง่ายๆ ที่มีชื่อว่า แบบจำลองการแข่งขันเชิงพื้นที่ของโฮเทลลิ่ง (Hotelling’s model of spatial competition)